Cách làm sữa chua - Tổng hợp các cách làm sữa chua ngon nhất

Cách làm sữa chua - Tổng hợp các cách làm sữa chua ngon nhất

Để làm sữa chua tại nhà bằng những cách làm đơn giản nhất và lại ngon không kém gì ngoài quán








Cách làm sữa chua

Cách làm sữa chua ngon tại nhà với món :


Cách làm sữa chua nha đam ngon tại nhà:

 

Món sữa chua nha đam (lô hội) là một món tráng miệng rất ngon, mát và bổ trong mùa hè nóng nực. Tuy nhiên, nha đam nếu chế biến không khéo sẽ bị đắng và rất khó ăn. Vậy các bạn hãy tìm hiểu cách làm sữa chua nha đam mà không bị đắng và vẫn giữ được hương vị tươi mát của nha đam nhé.
nha-dam
Cách làm sữa chua nha đam cực kỳ đơn giản mà lại ngon.

Về cách làm thì cũng tương tự như các loại sữa chua truyền thống khác, nhưng yếu tố tạo nên hương vị khác lạ là ở nha đam. Nha đam thì bạn cũng biết công dụng của nó tốt cho sức khoẻ như thế nào rồi đó.

 sua-chua-nha-dam
Người ta còn dùng nha đam trong như một loại nguyên liệu để làm mặt nạ làm đẹp và trị mụn. Rồi nha đam còn được coi như một vị thuốc rất tốt cho sức khoẻ mà các bác sĩ đông y khuyên dùng để bồi bổ cũng như phục hồi sức khoẻ cho người bênh.
Nhưng công dụng tuyệt vời nhất của nha đam trong bài viết “Cách làm sữa chua đơn giản tại nhà” hôm nay là khả năng giải nhiệt và tăng khẩu vị trong món sữa chua.

Nào bây giờ chúng ta đi đên hướng dẫn làm sữa chua nha đam nhé:
Cách làm sữa chua nha đam đơn giản tại nhà

Nguyên liệu:
  • Sữa bột: 15 gram
  • Sữa đặc: 300 gram
  • Sữa tươi: 1.5 lít
  • Đường: 100 gram
  • Nha đam: 150 ml
  • Yaourt giống: 3 hũ
  • Pectin: 1 – 1,2 gram
  • Gelatin: 2 – 3,25 gram
Bước 1: Bạn đun sôi sữa tươi và cho vào tuần tự các thành phần, sữa bột + đường + sau đó cho tiếp vào hỗn hợp pectin và gelatin “đã ngâm trong nước nóng nhé” rồi sau đó bạn dùng một đôi đua gổ để khuấy đều hỗn hợp.

Bước 2: Nha đam bạn rửa sạch và gọt vỏ. Rồi bạn luộc nha đam với nước nóng, giống như khi bạn nấu chè ấy. Rồi sau đó bạn cắt thành hình hạt lựu và cho vào sữa đã lên men trong vài giờ. Sau đó thì bạn chỉ việc thực hiện theo cách làm sữa chua truyền thống thông thường là bạn sẻ có ngay một ly sữa chua nha đam ngon tuyệt vời nhé.

Một vài lưu ý cho bạn là sữa chua nha đam sẻ ăn ngon hơn nếu bạn để trong ngăn lạnh.

Chúc các bạn thành công với cách làm sữa chua nha đam ngon tuyệt này nhé.

Cách làm sữa chua ngon nhất! 

Đây là món ăn ngon miệng, bổ dưỡng, tốt cho hệ tiêu hóa và thích hợp cho mọi lứa tuổi. Cùng học cách làm sữa chua đãi cả nhà nào!

Nguyên liệu:

- 1 lít sữa tươi
- ½ lon sữa đặc có đường (160g)
- 60-80g sữa chua (để làm men cái) (1 hũ)
- Tí xíu muối
- ½ muỗng café vani dạng lỏng (nếu thích mùi vani)

Cách làm sữa chua ngon tuyệt! - 1
Cách làm:

Bước 1: Hòa sữa đặc với sữa tươi, muối. Nếu muốn ngọt hơn có thể thêm 2 muỗng canh đường hoặc tăng lượng sữa đặc. Bước này nếm thử cho vừa khẩu vị nhà mình nhé. Đun nóng sữa đến khoảng 37-40 độ C (nếu không có nhiệt kế thì thử thấy ấm như nước tắm em bé). 
Cách làm sữa chua ngon tuyệt! - 2
Bước 2: Cho sữa chua cái vào khuấy đều cho sữa chua cái hòa cùng sữa. Nếu thích sữa chua thơm mùi vani thì lúc này cho thêm ½ muỗng café vani dạng lỏng vào, khuấy đều. Nếu thích mùi tự nhiên của sữa thì không thêm vani. Rót sữa vào hũ hay ly.
Cách làm sữa chua ngon tuyệt! - 3
Bước 3: Ủ sữa chua: Sữa chua muốn lên men được thì cần phải giữ sữa có độ ấm để men hoạt động. Sữa nóng quá gây “chết” men, nguội quá thì men không phát triển được. Do vậy các cách ủ sửa đều nhằm mục đích duy trì nhiệt độ cần thiết để men hoạt động.
Cách làm sữa chua ngon tuyệt! - 4
Xếp các hũ sữa chua vào vật chứa. Vật chứa (giúp giữ nhiệt tốt) có thể là thùng xốp, hoặc nồi cơm điện (không mở lửa nhé), nồi ủ, nồi kim loại bình thường hoặc thậm chí là thau nhựa… 
Cách làm sữa chua ngon tuyệt! - 5
Bước 5: Chế nước ấm (khoảng 50 độ C) vào vật chứa sao cho ngập độ ½ hũ sữa chua. Đậy kín vật chứa lại, để 6-8 giờ hoặc qua đêm (nếu làm buổi tối). Đối với vật chứa là nồi kim loại hoặc thau nhựa, cần thăm chừng nếu nước nguội bớt thì châm thêm nước nóng để nước ủ luôn đạt độ ấm cần thiết cho men hoạt động. Lưu ý là chế nước nhẹ nhàng tránh sữa chua bị “long chân”. 

Bước 6: Nếu nhà mình có lò nướng thì ủ bằng lò nướng rất tiện lợi như sau: mở nhiệt độ lò 100 độ C chừng 5 phút (giúp lò ấm, tạo môi trường ấm) rồi tắt bếp. Đặt khay đựng hũ sữa chua (đã rót nước ấm ngập ½ hũ) vào. Đóng kín lò, ủ 6-8 giờ hoặc qua đêm là được. Với cách làm này không cần canh nước để châm thêm nước nóng.
Cách làm sữa chua ngon tuyệt! - 6
Mình thấy cách ủ bằng lò nướng như thế này rất tiện lợi nên nhà mình thường làm cách này và thường làm buổi tối, ủ qua đêm, sáng ra cho vào tủ lạnh là vừa.
Cách làm sữa chua ngon tuyệt! - 7
Sữa sau khi ủ đủ thời gian sẽ đặc lại (như hình mình đặt nghiêng hũ, sữa chua vẫn không bong khỏi hũ), mịn màng, độ chua vừa phải.
Cách làm sữa chua ngon tuyệt! - 8
Độ chua của sữa tùy thuộc độ chua của sữa chua cái và thời gian ủ. Nếu mới ủ xong ăn thử thấy chưa chua như ý thì lần sau tăng thêm ít sữa chua cái hoặc ủ lâu hơn một tí. Cho sữa chua vào tủ lạnh, dùng dần.
Cách làm sữa chua ngon tuyệt! - 9
Sữa chua tuy cho vào tủ lạnh nhưng để càng lâu thì sữa sẽ chua thêm, do đó nên dùng hết sớm khi thấy sữa chua vừa ý. 
Cách làm sữa chua ngon tuyệt! - 10
Sữa chua có thể trộn với trái cây thành món tráng miệng thơm ngon, bổ dưỡng.
Cách làm sữa chua ngon tuyệt! - 11
Pha cùng đá sẽ có món sữa chua đánh đá mát lạnh.
Cách làm sữa chua ngon tuyệt! - 12
Chúc bạn thành công khi tự tay làm món sữa chua nhé!

 

Share on Google Plus

About Unknown

Cây Chùm ngây là loại rau rất tốt cho sức khỏe và rau ăn rất ngon. Được bộ ý tế khuyên dùng.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

2 nhận xét:

  1. Cách làm sữa chua ngon nhất từ sữa đặc có đường và sữa tươi
    Cách làm sữa chua từ sữa tươi, sữa bột và sữa đặc có đường nhé các chị, rất chuẩn và ngon cho bà mẹ mang thai hoặc bà bầu hoặc trẻ em và bé mấy tháng tuổi.

    Nguyên liệu:

    1 lít sữa tươi
    1/2 hộp sữa đặc có đường (nếu thích ngọt thì bạn có thể cho nhiều sữa đặc có đường hơn)
    1 hộp sữa chua (mua sẵn) để làm men

    Cách làm:

    Lấy một cái âu to cho sữa tươi và sữa đặc có đường vào, ngoáy đều rồi cho vào lò vi sóng trong khoảng 4 - 5 phút.

    Hoặc bạn có thể cho sữa lên bếp đun nóng già cũng được
    Để sữa vừa đun nguội còn hơi ấm ấm thì cho sữa chua mua sẵn làm men vào
    Ngoáy đều từ từ.

    Chia sữa ra các hộp hoặc cốc nhỏ rồi xếp các cốc nhỏ này vào hộp xốp ủ. Nếu không có hộp xốp bạn có thể cho vào một cái nồi to, đổ nước nóng già đến miệng hũ sữa, đậy vung nồi để qua đêm. Thời gian ủ sữa khoảng 5 – 8 tiếng, trong lúc ủ tránh va chạm vào nồi ủ.

    Còn một cách ủ nữa là bạn bật lò nướng lên 200 độ trong 15 phút rồi tắt lò, sau khi chuẩn bị sữa và cho vào các cốc nhỏ thì bạn xếp các cốc này vào lò, đóng cửa lò lại ủ trong 4 – 5 tiếng.
    Không nên ủ ấm lâu quá, sữa lên men nhiều sẽ bị chua ăn không ngon.

    Sau khi ủ sữa sẽ đông đặc lại, lấy ra cho vào tủ lạnh, sữa sẽ càng đặc và càng ngon hơn.


    Ăn kèm các loại hoa quả hoặc xay sinh tố rất ngon miệng



    Sữa đặc, vị ngọt, độ chua vừa phải lại mềm mịn



    Để trong tủ lạnh bạn có thể ăn trong 3 ngày

    ReplyDelete
  2. Làm sữa chua theo kinh nghiệm các bà mẹ Việt Nam

    1- Đun khô xoong (tránh dính nước lã, mà lại ko bị bén nồi sau khi đun, dễ cọ rửa), cho 1l sữa vào đun gần sôi (khoảng 80-85oC), kinh nghiệm: cảm quan thấy sữa nổi lăn tăn, bọt khí đều khắp mặt sữa là OK.

    2- Tắt bếp , cho ngay vào chậu nước lanh, thay nước liên tục, hoặc thả vài cục đá, sữa sẽ lạnh nhanh xuống 40oC, (đừng để sữa ra ngoài èn èn chờ nguội nhé, sữa không được đứng lâu ở khoảng nhiệt độ nguy hiểm, ko tin các mẹ thử mà xem, đảm bảo 100% KHÔNG THÀNH CÔNG) kinh nghiệm là các mẹ nhúng cái đầu ngón tay đã rửa sạch của mình vào sữa mà thử, thấy nóng già, ko đến nỗi phải rụt tay lại mà cũng ko ấm như nước tắm của con là OK, vài lần là quen à.

    3- Cho 100g đường (ai ko thích đường có thể bỏ qua, sữa sẽ phải ủ lâu hơn chút vì đường làm sữa chóng lên men), khuấy đều, sữa sẽ nguội chút nữa, còn khoảng 36-38oC

    4- Cho men đã đánh đều (100ml) vào sữa, khuấy đều, kinh nghiệm là men phải bỏ khỏi tủ lạnh cho thật nguội, tránh vón cục khi cho vào sữa. Cẩn thận có thể thử trước, lấy ít sữa vào muôi thả ít men vào, thấy ko lợn cợn thì cho toàn bộ men vào nồi. Mẹ nào chưa có kinh nghiệm nên thử trước. Nếu men lỡ vón (do sữa nóng quá cũng ko sao), đừng đổ sữa kẻo hoài, lọc ngay sữa qua cái lưới, cho lại men mới, vẫn OK mà

    5- Chia sữa ra cốc, ủ vào bất cứ đâu nếu giữ được nhiệt (nồi cơm điện, lò vi sóng, nồi áp xuất..), mình thường làm nhiều, thì ủ vào thùng xốp, dùng báo lót giữa các tầng, và thật nhiều báo trên cùng, báo giữ nhiệt rất tốt, mà hút ẩm, ko bị đọng nước, rớt vào mặt sữa chua, làm xấu sản phẩm. Ủ trong vòng 4-6h, trời nóng thế này 4h là OK, tiếp tục cho vào ủ lạnh 6h.
    Nhớ phải ủ lạnh ít nhất 6h, thành phẩm mới đảm bảo cả về hình thức và chất lượng, ko qua ủ lạnh vẫn ăn được, nhưng ko ngon, ko đông đặc, vẫn thiếu vi sinh.
    Làm đúng quy trình này đảm bảo thành công 100%, chúc các mẹ thành công

    ReplyDelete